Bài khái quát rất hay về tri thức khoa học đương đại soi trên tấm
gương Phật học của GS Trịnh xuân Thuận,tôi có lược bớt những chỗ rườm
rà,sai chính tả cũng như thay thế vài thuật ngữ triết và vật lý. Theo
thiển ý của tôi nên nhẩn nha đọc và cần nhớ lại sâu hơn một chút về tri
thức trung học phổ thông cũng như Phật lý, mặt khác đọc nó giúp ta hiểu
sâu hơn cả khoa học và đạo Phật.
A - Có những Nền Tảng Nào Cho Một Cuộc Đối Thoại?
Khoa Học và Phật Giáo vốn có những phương thức khác biệt rất cơ bản
trong việc nghiên cứu thực tại. Trên bình diện khoa học, tri thức và
luận lý nắm giữ những vai trò then chốt. Khoa học thu lượm những hiểu
biết về thế giới thực tại rồi cô đọng chúng lại thành những quy luật có
thể kiểm chứng được. Bằng cách phân chia, xếp loại, phân tích, so sánh,
và đo lường, nhà khoa học diễn giải những quy luật này thông qua một
loại ngôn ngữ khá trừu tượng của toán học. Phương cách Phật giáo dùng để
tiếp cận thực tại thì trực giác hay kinh nghiệm nội tâm lại đóng vai
trò chủ yếu.Trong khi khoa học hướng ngoại thì Phật giáo hướng nội, dùng
quán chiếu làm phương thức tiếp cận. Trong khi khoa học chỉ bận tâm về
thế giới khách quan thì mối quan tâm chính yếu của Phật giáo là cái ngã
tự thân. Thay vì chẻ nhỏ thực tại thành từng bộ phận khác biệt như
phương pháp quy giản của khoa học, Phật giáo với phương thức tiếp cận
toàn bộ sự vật mà mục đích là để hiểu chúng như một tổng thể nguyên
trạng. Phật giáo không cần đến những thiết bị đo lường và cũng không cần
nương tựa vào bất cứ phương tiện quan sát tinh vi nào vốn là xương sống
của nền khoa học thực nghiệm. Nó thiên về định phẩm hơn là định lượng.
Tuy nhiên sự khác biệt chính yếu giữa khoa học và Phật giáo là do ở
những mục tiêu rốt ráo của chúng. Mục tiêu của khoa học là tìm hiểu về
thế giới hiện tượng. Trọng tâm chính yếu của nó là những kiến thức về vũ
trụ vật lý, được xem như mang tính khách quan và có thể xác định số
lượng, cũng như nhằm đạt đến việc kiểm soát thế giới tự nhiên. Ngược lại
trong Phật giáo, kiến thức được thu nhận chủ yếu chỉ nhằm vào những mục
đích trị liệu. Mục tiêu của Phật giáo vì thế không phải tìm hiểu vũ trụ
vật lý cho lợi ích của riêng mình mà chỉ để nhằm giải phóng nhân sinh
ra khỏi những khổ đau hệ lụy gây ra bởi sự dính mắc thái quá vào cái
thực tại biểu kiến của thế giới ngoại tại. Phật giáo muốn hiểu rõ bản
tánh chân thật của vạn pháp để có thể xóa tan đi đám mây mờ vô minh và
mở ra cánh cửa vào Giác Ngộ và con đường giải thoát. Thay vì dùng viễn
vọng kính, hạt gia tốc hay kính hiển vi, Phật giáo dùng tâm như là một
khí cụ để nghiên cứu vũ trụ. Nó nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của sự
giải thích bản tánh của tâm thông qua kinh nghiệm thiền quán trực tiếp.
Trải qua hàng thế kỷ Phật giáo đã đề ra một phương thức tiếp cận sâu sắc
và nghiêm nhặt liên quan đến những hiểu biết về những trạng thái tâm
linh và bản tánh rốt ráo của tâm. Tâm đứng đằng sau mỗi một kinh nghiệm
của đời sống. Nó khẳng định cách thế mà ta nhìn thế giới. Chỉ một thay
đổi cực nhỏ trong tâm thức của ta, qua cách thức mà ta đối phó với những
trạng thái tâm linh và nhận thức về người và vật như thế nào cũng đủ để
thế giới của "ta" hoàn toàn đảo lộn. Như thế, thay vì chuyên chú hoàn
toàn vào ngôi-thứ-ba, tức là lãnh vực của thế giới khách quan hiện tượng
như là nền khoa học cổ điển, Phật giáo đồng thời cũng đặt trọng tâm của
mình vào lãnh vực liên quan đến ngôi-thứ-nhất.
Với những khác
biệt có vẻ cơ bản trong cả phương pháp và mục tiêu có thể có một nền
tảng chung để đối thoại giữa khoa học và Phật giáo hay không? Phật giáo
có gì để nói về bản chất của hiện tượng khi đây không phải là mối quan
tâm chính? Ta có một câu trả lời dứt khoát cho những câu hỏi này là có.
Một trong những nhiệm vụ chính của triết học Phật giáo là nghiên cứu về
bản chất của thực tại, nó cũng đã từng đặt ra những câu hỏi tương tự với
những vấn đề được nêu lên bởi nền khoa học đương đại.
Có thể nào
những hạt rời bất khả phân là những khối cấu trúc cơ bản của thế giới
hiện tượng? Có phải chúng thực sự hiện hữu hay chỉ là những ý niệm giúp
ta hiểu biết về thực tại? Phải chăng những định luật vật lý là bất biến,
có những hiện hữu tự thân(ngã) như những quan niệm lý tưởng của Plato?
Phải chăng có một thực tại chắc thật đằng sau những sắc tướng? Đâu là
nguồn gốc ban đầu của thế giới hiện tượng, và cái thế giới chung quanh
mà chúng ta cho là "thực" có thực sự hiện hữu? Đâu là mối liên hệ giữa
động và tĩnh, giữa chủ thể và khách thể? Bản chất của không gian và thời
gian là gì? Những triết gia Phật giáo trong suốt 2,500 năm qua đã không
ngừng nghiên cứu, trăn trở về những vấn nạn này. Kinh văn Phật giáo
phong phú với những bộ luận bàn thảo về tri thức cũng như lý giải về
những cấp độ khác nhau của thế giới hiện tượng, kể cả những bộ luận về
tâm lý học khám phá những lãnh vực khác biệt của ý thức và bản chất rốt
ráo của tâm.
Trong khi những phương pháp nghiên cứu của Phật
giáo và khoa học nhằm khám phá thế giới hiện tượng thoạt nhìn có vẻ rất
khác nhau, nhưng khi nhìn kỹ hơn người ta thấy rằng Phật giáo cũng như
khoa học đều dựa vào phương pháp thực nghiệm để khám phá thực tại.
Phương pháp phân tích của Phật giáo thông thường sử dụng 'suy nghiệm'
cũng được dùng rộng rãi trong khoa học. Đây là những thí nghiệm tưởng
tượng được tiến hành trong tâm thức, dẫn đến những kết luận khó thể bác
bỏ được, cho dù là những thí nghiệm này thực sự không hề được tiến hành.
Kỹ thuật này thường được sử dụng bởi những chuyên gia hàng đầu trong
khoa học, cụ thể như Einstein. Thí dụ, khi khảo sát về bản chất của
không gian và thời gian, nhà vật lý tưởng tượng ra mình đang cưỡi lên
một hạt ánh sáng. Thế là khi nghĩ đến trọng lực, lập tức anh ta cảm thấy
mình đang ở trong sự vận hành của gia tốc. Cũng một kiểu cách như vậy,
những nhà Phật học dùng phép suy nghiệm để phân tích mổ xẻ thực tại.
Phật giáo cũng giống với khoa học ở chỗ khuyến khích tinh thần hoài nghi
trong việc xây dựng niềm tin. Đức Phật đã từng khuyến khích chúng ta
không nên chấp nhận một cách mù quáng giáo thuyết của ngài nếu như
không tự mình suy nghĩ thấu đáo. Ngài dạy rằng: "Giống như một người
khôn ngoan biết đâu là vàng thật sau khi đã thử nghiệm bằng cách cắt ra,
nung chảy hay chà xát, những lời dạy của ta cũng thế, chỉ được chấp
nhận sau khi đã suy xét thấu đáo chứ không phải là do kính trọng ta."
Nếu chúng ta xem "khoa học" mang ý nghĩa "một hệ thống kiến thức chính
xác, chặt chẽ và có thể kiểm chứng được" hoặc như là "một loạt những quy
luật và tiến trình liên hệ đến sự nhận ra và công thức hoá một vấn nạn
và dựa trên những giả thiết và dữ kiện được thu thập thông qua quan sát
và thí nghiệm để kiểm chứng những giả thiết này", thì Phật giáo có thể
được mô tả như là một "khoa học quán tưởng" hay nói rõ hơn, "một khoa
học về tâm". Thế nhưng ở đây, phạm trù nghiên cứu không phải chỉ đơn
thuần là một thế giới vật chất "khách quan" mà ta có thể khảo sát, đo
lường, tính toán một cách vật lý, một thế giới chỉ có thể được mô tả qua
ngôn ngữ của phương pháp định lượng ngôi-thứ-ba, mà là một thế giới
được nhân rộng ra bao gồm toàn thể phạm vi của kinh nghiệm sống "chủ
quan" của con người bao gồm cả lãnh vực tâm thức chỉ có thể nhận thức
được thông qua nội quan ngôi-thứ-nhất.
Khoa học hành xử chức năng
của mình một cách tốt đẹp, nó mang tính độc lập và hoàn thành những mục
tiêu đã vạch một cách hoàn hảo mà không cần đến sự hỗ trợ triết học từ
Phật giáo hay bất kỳ tôn giáo nào. Phật giáo là khoa học của sự Tỉnh
Thức, thế nên cho dù Quả Đất có quay quanh Mặt Trời hay ngược lại, điều
đó cũng không hề tạo nên bất kỳ hệ quả nào đối với nền tảng triết lý của
nó. Phật giáo đã hiện hữu trên hành tinh này 2,500 năm rồi trong khi
nền khoa học hiện đại chỉ mới bắt đầu từ thế kỷ thứ 16. Tuy nhiên bởi lẽ
cả hai đều đi tìm chân lý, và đều sử dụng những tiêu chuẩn mang tính
chân xác, chặt chẽ và luận lý, những thế giới quan tương ứng của họ vì
thế không thể đưa đến kết quả đối nghịch không thể vượt qua mà ngược lại
cả hai có thể bổ sung nhau một cách hài hoà. Nhà vật lý Werner
Heisenberg đã phát biểu quan điểm này một cách đầy thuyết phục như sau:
"Tôi xem cái hoài vọng nhằm khắc phục những đối nghịch, trong đó một sự
tổng hợp bao gồm cả nhận thức thuần lý lẫn kinh nghiệm thần bí về nhất
thể, là cái 'mythos' (*), dù có được nói ra hay không, của thời đại
chúng ta."
Chúng tôi sẽ thảo luận và so sánh thế giới quan của
Khoa Học và Phật Giáo bằng cách khảo sát ba học thuyết căn bản của Phật
Giáo là ý niệm về "Vô Thường" đến"Duyên Khởi" và "Tánh Không". Sau đó,
sẽ thảo luận chung quanh vấn đề tại sao trái ngược với các tôn giáo độc
thần, Phật Giáo bác bỏ quan niệm về sự hiện hữu của một vị "Thượng Đế"
hay "Đấng Sáng Tạo" và nêu ra một vài nhận xét
B - Vô Thường giữa lòng thực tại.
Phật giáo chia ra hai loại vô thường, thô và tế. Thô bao gồm tất cả
những đổi thay hiển nhiên của cả con người và sự vật mà chúng ta chứng
kiến trong cuộc sống hàng ngày: sự đổi mùa, núi mòn sông lở, quá trình
biến đổi từ tuổi trẻ đến tuổi già, những tình cảm luôn biến chuyển trong
ta. Thể vi tế của vô thường cụ thể như: trong mỗi sát na, bất cứ những
gì có vẻ hiện hữu đều thay đổi. Vũ trụ không phải được tạo thành bởi
những thực thể riêng biệt, rắn chắc mà ngược lại, giống như một dòng
suối bao la của những sự kiện, và những dòng chảy năng động mà trong đó
tất cả đều được nối kết và liên tục tác động lẫn nhau. Khái niệm về sự
thay đổi không ngừng và khắp nơi trong Phật giáo tương ứng với chủ đề
quan trọng về thuyết tiến hoá trong mọi lãnh vực khoa học của thế kỷ 20.
Với khoa vũ trụ học đương đại khái niệm về những thiên giới không hề
biến đổi của Aristote và vũ trụ tĩnh lặng của Newton đã đi vào quá khứ.
Mọi sự mọi vật đều biến đổi và chuyển động, tất cả đều vô thường, từ một
hạt cơ bản cực nhỏ cho đến toàn thể vũ trụ, kể cả những dải ngân hà,
tinh tú, hành tinh cũng như nhân loại. Vũ trụ không ở thể tỉnh, mà không
ngừng trương giãn do bởi những xung lực ban đầu nhận được từ vụ nổ sơ
khởi. Cái vũ trụ năng động này được mô tả bởi những phương trình về luật
Tương Đối Tổng Quát. Với lý thuyết "Big Bang", vũ trụ không còn là một
cái gì đó thường hằng vĩnh cửu. Nó có một khởi đầu, một quá khứ, một
hiện tại và một tương lai. Nó đang có một lịch sử. Theo những quan sát
gần đây, nó sẽ trương giãn bất tận, ngày càng lạnh giá hơn và cuối cùng
chết trong trạng thái băng giá. Bên cạnh sự chuyển động trương giãn,
tất cả những cấu trúc của vũ trụ -những vẫn thạch, sao chổi, hành tinh,
tinh tú, những dảy ngân hà, nhóm thiên hà -tất cả đều không ngừng chuyển
động và dự phần vào một khúc luân vũ mênh mông của toàn vũ trụ: chúng
quay quanh trục của mình, quanh tinh thể khác, xúm lại hay dang ra khỏi
nhau. Chúng cũng có một quá trình, được sinh ra, trưởng thành, rồi chết.
Những tinh tú có một sinh mệnh kéo dài hàng triệu hoặc hằng tỷ năm.
Thay đổi và tiến hoá cũng đi vào những lãnh vực khác của khoa học.
Trong địa chất học, những đại lục mà chúng ta nghĩ rằng đã dính chặt vào
vỏ Trái Đất bây giờ được biết là đã di động khoảng vài cm mỗi năm,
tạo nên những núi lửa và động đất tại những vùng tiếp giáp của các thềm
lục địa. Mặt Trái Đất luôn luôn thay đổi và tự tu sửa. Trong lãnh vực
sinh học cũng thế, khái niệm về thuyết tiến hoá đã được nhà tự nhiên học
Charles Darwin đưa ra vào năm 1859. Con người không còn là một cái gì
đó thuộc giòng giỏi thánh thần. Họ không là những hậu duệ của Adam và
Eve do Thượng Đế sáng tạo ra như trước đây người ta đã nghĩ mà là sản
phẩm của cả một chuổi dài tiến hoá được hình thành bởi sự lựa chọn tự
nhiên. Đi ngược lại quá khứ, tổ tiên của con người từng là những động
vật linh trưởng, những loài bò sát, cá tôm, những loài động vật không
xương sống và những sinh thể đơn bào sơ khai.
Định luật vô thường
không phải chỉ có mặt ở trong thế giới vĩ mô mà ngay cả ở trong những
lãnh vực nguyên tử và hạ nguyên tử (subatomic). Những hạt được biết là
có khả năng tự sửa đổi bản chất của mình: quark có thể tự thay đổi gia
hệ hoặc 'hương vị', proton có thể biến thành nơtron trong khi phát xạ
pozitron và neutrino. Vật chất và phi-vật-chất có thể tiêu diệt lẫn nhau
để trở thành năng lượng thuần khiết. Năng lượng chuyển động của một hạt
có thể chuyển hoá vào trong một hạt khác và ngược lại, cụ thể như phẩm
tánh của một vật thể có thể biến thành một vật thể. Những hạt điện tử
trong những vật thể bao quanh chúng ta không bao giờ đứng yên một chỗ.
Ngay chính trong khoảnh khắc này đây, có đến hàng tỉ những hạt phù du
neutrinos đi ngang qua thân xác chúng ta trong từng giây một. Do tính
lượng tử bất định của năng lượng, khoảng không gian chung quanh ta đầy
ắp một số lượng khó tưởng tượng nổi của những hạt 'ảo', hiện hữu phù du
như những bóng ma. Chúng xuất hiện và biến mất liên miên; và đây chính
là hình ảnh tuyệt vời nhất của tính vô thường vì chúng có một đời sống
cực kỳ ngắn ngủi. Không còn nghi ngờ gì nữa: sự 'vô thường vi tế' của
Phật giáo có mặt khắp nơi theo như cách mà nền khoa học đương đại mô tả
về thực tại.
C - Duyên Khởi và Tính Bất Khả Phân của Hiện Tượng.
1. Trung Đạo.
Ý niệm về duyên khởi là cái nhìn trung tâm của Phật giáo về bản chất
của thực tại. Nó chỉ rõ rằng "không có gì hiện hữu một cách tự thân,
hoặc do bởi chính nó." Một vật thể chỉ có thể được xác định do bởi những
vật thể khác và chỉ hiện hữu trong mối liên hệ cùng nhau. Nói một cách
khác, cái này sanh bởi vì cái kia sanh. Duyên khởi là tất yếu trong sự
xuất hiện của hiện tượng giới. Kinh nghiệm sống hàng ngày khiến chúng ta
cho rằng mọi sự vật đều sở hữu một cái gì đó có thực, độc lập khách
quan có vẻ như là chúng hiện hữu bởi chính nó với những bản sắc tự thân.
Thế nhưng Phật giáo quan niệm rằng cách nhìn thế giới hiện tượng như
vậy chẳng qua chỉ là do tâm tạo. Họ gọi sự nhận thức về một hiện tượng
riêng biệt do những nhân và duyên biệt lập tạo nên là 'tục đế' hay
'huyễn ảo'. Thay vào đó, Phật giáo đưa ra ý niệm về luật nhân quả hổ
tương: một sự kiện chỉ có thể xảy ra bởi vì nó nương tựa vào những yếu
tố khác. Bởi vì tất cả mọi sự vật đều là một bộ phận của cái toàn thể,
thế nên không cái gì có thể xảy ra một cách riêng rẻ. Bất cứ một sự vật
nào trên thế giới này chỉ có thể xuất hiện bởi vì nó được nối kết, duyên
sanh và thế rồi trùng trùng duyên khởi, cùng có mặt, cùng vận hành
trong một dòng chuyển biến không ngưng nghỉ. Một thực thể hiện hữu một
cách độc lập với tất cả những cái khác như là một thực thể bất biến, độc
lập đã không thể tác động lên bất cứ cái gì hay ngay cả chính nó.
Phật giáo như thế đã nhìn thế giới này như là một dòng chảy mênh mông
bao gồm những sự kiện được nối kết lại và cùng dự phần tác động lên
nhau. Trong khi đó, cách thế mà chúng ta nhận thức về dòng chảy này cô
đọng lại trong một vài khía cạnh của cái vũ trụ bất khả phân từ đó tạo
ra một ảo tưởng rằng đã có những thực thể độc lập hoàn toàn tách biệt
nhau và tách rời khỏi chúng ta. Những hiện tượng giới như thế chỉ là
những sự kiện đơn giản chỉ xảy ra trong một vài tình huống nào đó. Khi
đưa ra quan điểm này không có nghĩa là Phật giáo bài bác tục đế -những
gì mà người bình thường nhận thức được hay nhà khoa học khám phá ra bằng
những thiết bị của họ-, hoặc không thừa nhận luật nhân quả, hay là
những định luật vật lý và toán học. Nó chỉ nói lên một điều đơn giản
rằng, nếu chúng ta đào đủ sâu, sẽ thấy có sự khác biệt giữa cách mà
chúng ta nhìn thế giới hiện tượng và cái chúng thực sự là.
Cái
khía cạnh vi tế nhất của duyên khởi liên quan đến mối liên hệ giữa
'danh' và 'danh tướng' của một sự vật. Danh tướng của một vật thể bao
gồm vị trí, chiều kích, hình dáng, màu sắc hay bất cứ những đặc tính nào
có thể trông thấy được. Tập hợp lại cùng nhau, chúng tạo nên cái 'danh'
của vật thể, tức là một sản phẩm tâm tạo gán cho một thực tại cá biệt
của một vật thể nào đó. Trong đời sống hàng ngày, khi chúng ta trông
thấy một vật thể vì chúng ta cảm nghiệm nó, Phật giáo không hề cho rằng
nó không hiện hữu. Tuy nhiên họ cũng không bảo rằng nó có một thực tại
tự thân. Phật giáo đưa ra quan điểm rằng vật thể hiện hữu (như thế tránh
được chủ nghĩa hư vô đoạn kiến mà Tây phương thường nhầm lẫn gán cho
Phật giáo), tuy nhiên hiện hữu này là thuần túy duyên khởi. Đây là cái
mà Đức Phật gọi là Trung Đạo. Một hiện tượng giới không có một hiện hữu
độc lập thế nhưng cũng không hoàn toàn phi hữu, có thể hoạt động và hành
xử chức năng đúng theo luật nhân quả.
2. Tính phi-cục-bộ của thế giới lượng tử.
Một ý niệm gây ấn tượng tương tự như duyên khởi của Phật giáo đó là
khái niệm về tính 'bất khả phân' hay 'phi-cục-bộ' trong Cơ học lượng tử
được khám phá qua một cuộc thí nghiệm tưởng tượng nổi tiếng do Einstein,
Podolsky và Rosen (EPR) đưa ra vào năm 1935 trong một nỗ lực muốn chứng
tỏ rằng xác suất lý giải về cơ học lượng tử là sai lầm và học thuyết
này như vậy là chưa hoàn chỉnh. Thí nghiệm này có thể được mô tả lại một
cách giản dị như sau: Tưởng tượng ra một hạt phân hủy một cách tự phát
thành ra 2 photon A và B. Luật đối xứng nêu rõ rằng chúng sẽ di chuyển
ngược chiều nhau. Nếu A đi về hướng Tây, chúng ta sẽ khám phá ra B đi về
hướng Đông. Tất cả có vẻ như bình thường, tuyệt hảo. Thế nhưng đó là ta
đang quên đi tính chất kỳ lạ của thế giới lượng tử. Cũng giống như
Janus, ánh sáng mang hai mặt khác nhau. Nó có thể là sóng hay hạt. Trước
khi bị khám phá bởi máy dò, lý thuyết lượng tử cho ta biết rằng A xuất
hiện dưới dạng sóng. Luồng sóng này không được cục bộ hóa, đã không có
một xác suất cho thấy rằng A có thể được tìm thấy ở bất cứ hướng nào.
Chỉ khi bị bắt gặp, A mới 'biết' là nó đang di chuyển về hướng Tây. Thế
nhưng, nếu như A đã không 'biết' được trước khi bị khám phá là mình đi
về hướng nào thì làm sao B có thể 'đoán' được A đang làm gì để có thể
điều chỉnh cách ứng xử cho phù hợp để được bắt gặp vào cùng một thời
điểm ở hướng đối diện của A? Đây là điều khó có thể xảy ra trừ phi A
thông báo cho B một cách đồng bộ về phương hướng mà nó đang đi. Điều này
hàm ý rằng có một tín hiệu ánh sáng được phóng ra ở một tốc độ vô hạn,
và như vậy hoàn toàn trái ngược với luật tương đối tổng quát. Bởi vì
không hề có chuyện 'Thượng Đế phóng ra những tín hiệu cảm ứng từ xa'
cũng như không thể có 'hành động qủy ma nào ở gần', Einstein kết luận
rằng cơ học lượng tử đã không cung cấp một sự mô tả hoàn chỉnh về thực
tại, rằng A phải 'biết' hướng nào mình sẽ đi đến và 'báo' cho B biết
trước khi tách rời nhau. Ông nghĩ rằng mỗi hạt đều có chứa 'những ẩn số'
mà cơ học lượng tử đã không nắm được điều này, thế nên nó không hoàn
chỉnh.
Trong gần 30 năm, thí nghiệm EPR vẫn được xem như là một
thí nghiệm tưởng tượng bởi vì những nhà vật lý đã không biết phải làm
thế nào để thực hiện nó. Mãi cho đến năm 1964 thì nhà vật lý học John
Bell mới tìm ra một phương cách để đưa cái ý tưởng chính yếu của EPR từ
nghiên cứu trừu tượng thành một dự trình có thể kiểm chứng được trong
phòng thí nghiệm. Ông đưa ra một định lý toán học, bây giờ được gọi là
'Bất đẳng thức Bell', có thể kiểm chứng được bằng thí nghiệm nếu như
những hạt thực sự đã có chứa những ẩn số. Vào đầu thập niên 80, nền khoa
học kỹ thuật cuối cùng đã chín mùi đủ để cho nhà vật lý Alain Aspect và
những người trong nhóm của ông tại Paris có thể thực hiện một loạt
những thí nghiệm trên một cặp photon 'tương tác' nhau -tức là những
photon có những tác động qua lại với nhau-. Họ khám phá rằng Bất đẳng
thức Bell luôn luôn bị vi phạm. Điều này chứng minh rằng đã không có
những ẩn số và như vậy có nghĩa là Cơ học lượng tử đã đúng và Einstein
sai lầm. Trong những thí nghiệm của Aspect, photons A và B được giữ cách
xa nhau 12m, và người ta thấy B luôn luôn 'biết' ngay lập tức những gì A
đang làm và có những phản ứng tương xứng. Những nhà vật lý cũng đảm bảo
rằng không có một tín hiệu ánh sáng nào có thể được trao đổi giữa A và
B, bởi vì những đồng hồ nguyên tử được gắn vào những máy dò nhằm khám
phá A và B, cho phép họ đo lường được thời điểm đến của từng photon một
cách cực kỳ chính xác. Sự cách biệt giữa hai thời điểm đến của hai
photons chưa đến 10 phần tỷ giây -trong thực tế là zero, bởi vì những
đồng hồ nguyên tử hiện nay chỉ mới cho phép ta đo đến mức 10^-10 giây.
Bây giờ, trong khoảng 10^-10 giây đó, ta biết được rằng ánh sáng chỉ mới
di chuyển được 3cm, ngắn hơn là khoảng cách 12m giữa A và B. Hơn thế
nữa, người ta vẫn có cùng kết quả nếu như khoảng cách giữa hai photon
'tương tác' này được gia tăng. Trong một thí nghiệm gần đây nhất do nhà
vật lý Nicolas và những đồng sự của ông thực hiện tại Geneva vào năm
1998, hai photons được giữ cách xa nhau 10km, thế nhưng những ứng xử của
chúng vẫn tương quan tuyệt hảo. Đây sẽ chỉ là một điều nghịch lý khi
nào, như Einstein suy nghĩ, chúng ta cho rằng thực tại đã được cắt ra và
cục bộ hóa trong mỗi photon. Vấn nạn này sẽ không còn nữa khi chúng ta
nhìn nhận rằng A và B, một khi đã tương tác cùng nhau, trở thành một bộ
phận của một thực tại bất khả phân, không cần biết đến chúng cách xa
nhau bao nhiêu, ngay cả mỗi hạt ở mỗi đầu vũ trụ. A không cần phải gởi
tín hiệu đến cho B bởi vì chúng cùng chia xẻ chung một thực tại. Ngành
Cơ học lượng tử như thế đã loại trừ mọi ý tưởng về cục bộ và mang đến
cho ta một cái nhìn tổng thể về không gian. Với hai cái photons tương
tác này, ý niệm về 'nơi này' và 'chỗ kia' trở thành vô nghĩa bởi vì 'nơi
này' cũng chính là 'chỗ kia'. Đó là những gì mà nhà vật lý gọi là 'tính
bất-khả-phân' hay 'phi-cục-bộ' của không gian. Điều này cũng tương tự
với ý niệm duyên sanh, duyên khởi của thế giới hiện tượng trong Phật
giáo.
3. Thí nghiệm đồng hồ quả lắc của Foucault và tính duyên khởi của thế giới vĩ mô.
Một thí nghiệm vật lý hấp dẫn và nổi tiếng khác cho thấy tính duyên
khởi của hiện tượng không phải chỉ giới hạn trong thế giới của các hạt
nhưng lan rộng ra đến cả toàn thể vũ trụ. Đây là thí nghiệm về quả lắc
được thực hiện bởi nhà vật lý Léon Foucault vào năm 1851 tại điện
Panthéon, Paris nhằm giải thích về việc Trái Đất quay. Tất cả chúng ta
hầu như ai cũng đều biết đến đặc tính của quả lắc. Với thời gian trôi,
phương hướng của quả lắc cũng thay đổi theo. Nếu ta bắt đầu cho nó lắc
theo hướng bắc-nam, chỉ vài giờ sau nó sẽ lắc theo hướng đông-tây. Nếu
cái đồng hồ quả lắc này được đặt ở Bắc hay Nam cực, nó sẽ quay đủ một
vòng 24 tiếng đồng hồ (tại Paris, do ảnh hưởng của vĩ độ, cái đồng hồ
quả lắc của Foucault chỉ thực hiện được một phần của vòng quay trong
ngày). Foucault nhận thức rằng, trong thực tế, cái quả lắc đã lắc cùng
một hướng, chỉ có Trái Đất là đang quay.
Tuy nhiên vẫn còn một
vấn đề nan giải mà mãi cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu được rõ ràng.
Cái quả lắc của đồng hồ được thiết trí cố định trong một không gian,
nhưng mà cố định tương ứng đối với cái gì? Chúng ta biết rằng cái đồng
hồ quả lắc được gắn vào trong một tòa nhà và toà nhà này thì dính vào
Trái Đất. Trái Đất mang chúng ta di chuyển với vận tốc 30km/giây một
vòng chung quanh Mặt Trời và Mặt Trời thì cũng đang quay trong không
gian với một vận tốc 230km/giây trên quỹ đạo chung quanh trung tâm của
giải Ngân Hà, mà chính nó cũng đang chuyển động hướng đến giải thiên hà
Andromeda với vận tốc khoảng chừng 90km/giây. Nhóm Địa Phương (Local
Group) của những thiên hà, trong đó những quần tụ hùng vĩ nhất như là
Galaxy và Andromeda, cũng đang di chuyển với vận tốc 600km/giây dưới sức
hút trọng lực của nhóm Virgo và siêu nhóm Hydra-Centaurus. Thế nhưng
nhóm sau này lại cũng đang quay hướng về Great Attractor, một quần tụ
tương đương với hàng chục ngàn giải thiên hà. Như vậy cái quả lắc đồng
hồ của Foucaults đã được điều khiển bởi cái nào trong những cơ cấu này?
Để tìm hiểu xem thiên thể nào đã điều khiển cái quả lắc của đồng hồ
Foucault, việc giản dị là chúng ta đặt con lắc hướng về phía thiên thể
đó. Nếu như thiên thể đó đang di động trong bầu trời, mà vẫn luôn luôn
nằm ở trong hướng chỉ của con lắc, ta có thể kế luận rằng thiên thể đó
là tác nhân chính trong sự vận hành của con lắc. Bây giờ chúng ta hãy để
con lắc hướng về phía Mặt Trời. Sau một tháng, ngôi tinh cầu này đã
chệch ra khỏi hướng của quả lắc 15 độ. Bây giờ chúng ta quay quả lắc về
hướng ngôi sao gần nhất, Proxima Centauri, cách xa khảng 4 năm ánh sáng.
Ngôi sao này lưu lại trong hướng chỉ của quả lắc lâu hơn, nhưng chỉ
được vài năm, kết quả cũng giạt đi. Giải thiên hà Andremoda, cách chúng
ta 2.3 triệu năm ánh sáng, cũng đi giạt ra khỏi hướng nhưng chậm hơn.
Thời gian duy trì trong hướng chỉ của con lắc lâu hơn và độ chệch cũng
trở nên nhỏ hơn nếu khoảng cách đến thiên thể càng lớn hơn. Và rồi chỉ
có những thiên hà có khoảng cách lớn nhất, tọa lạc tận cùng bờ mép của
vũ trụ mà chúng ta có thể biết được, cách xa ta đến hàng tỉ năm ánh sáng
là không hề đi ra khỏi hướng chỉ của con lắc.
Kết luận mà chúng
ta rút ra được từ thí nghiệm này rất mực đặc biệt: Hoạt động của con lắc
đồng hồ Foucault không hề dựa vào thái dương hệ này mà là vào những
giải thiên hà xa nhất, hay nói một cách đúng đắn hơn, vào toàn thể vũ
trụ, điều này cho thấy rằng hầu như tất cả vật chất biểu kiến được tìm
thấy trong những giải thiên hà xa xôi nhất mà không phải là những tinh
tú gần ta. Như thế cái gì xảy ra ở đây, trên Trái Đất này, đều được
quyết định bởi cả toàn thể vũ trụ bao la. Cái gì xuất hiện trên ngôi
hành tinh nhỏ bé này đều nương tựa vào toàn thể cấu trúc của vũ trụ.
Tại sao cái quả lắc đồng hồ lại ứng xử như vậy? Quả tình chúng ta không
biết. Nhà vật lý Ernst Mach nghĩ rằng điều đó có thể được giải thích là
do bởi một loại vật chất có mặt ở khắp nơi và tạo ra ảnh hưởng. Theo
ông, một khối lượng của vật thể -tức là lực quán tính của nó, hay là sức
đề kháng đối với chuyển động- đến từ ảnh hưởng của toàn vũ trụ thông
qua một sự tương tác bí mật, khác biệt với trọng lực, mà ông không thể
mô tả chính xác. Từ đó, cũng không có ai đi sâu thêm vào lãnh vực này.
Giống như thí nghiệm EPR buộc chúng ta chấp nhận rằng những tương tác
hiện hữu trong thế giới vi mô vốn khác biệt với những gì được mô tả bởi
khoa vật lý mà ta biết, cái đồng hồ quả lắc Foucault cũng hành xử tương
tự như thế đối với thế giới vĩ mô. Những tương tác như thế không hề đặt
cơ sở trên một lực hay một sự trao đổi năng lượng, và chúng nối kết với
toàn thể vũ trụ. Một lần nữa, chúng ta lại đi đến một kết luận rất gần
gũi với ý niệm về duyên khởi của Phật giáo: mỗi bộ phận đều chứa đựng
cái toàn thể, và mỗi bộ phận đều nương tựa vào tất cả các bộ phận khác.
4. Tánh Không hay là sự vắng mặt của một thực tại tự thân.
Ý niệm về duyên khởi dẫn ta đi thẳng đến một cái ý niệm quan trọng thứ
ba của Phật giáo (hai cái kia là vô thường và duyên khởi): đó là 'Tánh
Không' hay 'trống rỗng'. Một khi tất cả đều là duyên khởi, không có gì
có thể tự xác định và hiện hữu tự thân. Ý tưởng về những phẩm tính có
thể hiện hữu do và bởi chính mình cần phải được buông bỏ. Khi Phật giáo
cho rằng tánh không là bản tánh rốt ráo của vạn pháp, điều đó có nghĩa
là mọi sự vật mà chúng ta trông thấy chung quanh mình, tức là cái thế
giới hiện tượng này, không hề có một hiện hữu độc lập hay thường hằng.
'Tánh không' ở đây không nên hiểu là 'trống không', 'hư không' hay 'vắng
mặt của thế giới hiện tượng' như các nhà chú giải Tây phương trước đây
quan niệm, nhưng là một vắng mặt của hiện hữu tự thân. Phật giáo không
hề tán thành bất cứ hình thái nào của chủ nghĩa hư vô. Tánh không chẳng
hề mang ý nghĩa là không hiện hữu. Nếu bạn đã không thể bàn về thực hữu
thì bạn cũng không thể nói về phi hữu. Thế nên theo Phật giáo, tìm hiểu
về bản chất phi thực của vạn pháp là một bộ phận thiết yếu trên hành
trình tâm linh. Tánh không như vậy không phải chỉ là bản tánh chân thật
của thế giới hiện tượng, mà còn ẩn chứa tiềm năng cho phép sự biểu hiện
của cái thế giới thiên hình vạn trạng đó. Thánh giả Long Thọ của Phật
giáo trong thế kỷ thứ hai đã nói: "Khi đã là không thì không có gì là
không có" hay như một câu kinh nổi tiếng trong Bát Nhã Tâm Kinh: "Sắc
tức thị không, không tức thị sắc". Nếu thực tại là thường hằng bất biến
thì tất cả phẩm tánh của chúng cũng thế, chẳng có gì thay đổi. Như vậy,
thế giới hiện tượng đã không thể hiện bày. Tuy nhiên do bởi vạn pháp
không hề có một thực tại tự thân, chúng có thể hiện bày ra muôn vẻ.
Về vấn đề vắng mặt của một thực tại tự thân, khoa vật lý lượng tử một
lần nữa cũng đã có những phát biểu tương tự khá đậm nét. Theo Bohr và
Heisenberg, những nhân vật nhiệt thành ủng hộ của cái gọi là "Chú giải
Copenhagen" về cơ học lượng tử, thì bây giờ chúng ta không còn có thể
xem nguyên tử (atoms) và điện tử (electrons) như là những thực thể với
những phẩm tánh xác định cụ thể, chẳng hạn như tốc độ, vị trí, vạch ra
đồng đều trên những qũy đạo xác định rõ. Ngược lại chúng ta phải xem
chúng như là bộ phận của một thế giới được cấu thành bởi những tiềm lực
chứ không phải là những vật thể hay sự kiện. Ánh sáng và vật chất có thể
được xem là không có thực tại tự thân bởi vì chúng mang tính chất lưỡng
tánh: có thể xuất hiện dưới dạng sóng hay hạt tùy theo thiết bị đo
lường. Cái hiện tượng chúng ta gọi là "photon" sẽ là một luồng sóng khi
chúng ta tắt hết máy đo và không quan sát nó. Nhưng ngay lập tức khi ta
cho thiết bị hoạt động làm công việc đo lường, nó lại xuất hiện như là
một hạt. Những mặt của hạt và sóng không thể cách ly được. Ngược lại,
chúng bổ túc lẫn nhau. Đó là điều mà Bohr gọi là "nguyên lý bổ túc". Như
thế, ngay trong bản tánh thực sự của ánh sáng và vật chất cũng đã tùy
thuộc vào những mối liên hệ duyên khởi. Nó không còn là một tự thân mà
thay đổi tùy theo sự tương tác giữa người quan sát và vật thể được quan
sát. Như thế nói đến thực tại tự thân của một hạt, hay là cái thực tại
mà nó sở hữu khi không được quan sát là điều hoàn toàn vô nghĩa bởi vì
chúng ta không hề nắm bắt được nó. Và như vậy, theo Bohr, cái ý niệm về
"nguyên tử" chẳng qua chỉ là một hình ảnh tiện dụng giúp cho những nhà
vật lý tổng hợp những quan sát khác nhau về thế giới hạt, thành một phối
hợp chặt chẽ, luận lý có hệ thống. Ông nhấn mạnh đến tính bất khả vượt
ra khỏi những kết quả của những thí nghiệm và đo lường: "Trong khi mô tả
về thế giới tự nhiên, mục đích của chúng ta không phải là để khám phá
ra bản chất thực của hiện tượng, mà chỉ nhằm theo dõi mối liên hệ giữa
rất nhiều khía cạnh của cuộc thí nghiệm, được chừng nào hay chừng nấy."
Schrodinger cũng đã từng cảnh báo chúng ta chống lại một cái nhìn thuần
tuý vật chất về nguyên tử và những yếu tố cấu thành của chúng: "Tốt nhất
là không nên nhìn về hạt như là một thực thể bất biến, mà ngược lại như
là một sự kiện tức thời. Thỉnh thoảng những sự kiện tức thời này được
nối kết lại cùng nhau và tạo ra cái ảo tưởng về những thực thể bất
biến." Ngành cơ học lượng tử như thế đã duyệt xét lại một cách cơ bản
cái ý niệm của chúng ta về một vật thể, khi cho nó phụ thuộc vào sự đo
lường, hay nói cách khác, vào một sự kiện. Cũng giống như trong Phật
giáo, vạn pháp không hiện hữu, chỉ có mối liên hệ của chúng là hiện hữu.
D - Đi Tìm Một Đấng Tối Cao.
1. Sự hòa điệu của vũ trụ.
Ngành vũ trụ học đương đại đã khám phá rằng những điều kiện cho phép
đời sống và tri thức xuất hiện trong vũ trụ này có vẻ như được mã hoá
trong các phẩm tính của mỗi nguyên tử, tinh tú và thiên hà trong vũ trụ,
cũng như có mặt trong tất cả những định luật vật lý chi phối, vận hành
chúng. Vũ trụ được xuất hiện trong một hoà điệu lý tưởng như được tạo ra
để dành cho một con người quan sát thông minh có khả năng thưởng thức
cái cấu trúc và sự hòa điệu này. Cái ý tưởng vừa nêu chính là cơ sở của
thuyết "vị nhân " vốn phát xuất từ danh từ "anthropos" có nghĩa là "con
người" của Hy Lạp. Về thuyết lý này, có hai nhận xét cần được đặt ra.
Thứ nhất, cái định nghĩa mà chúng tôi vừa trình bày chỉ liên hệ đến cái
mặt "mạnh" của thuyết "vị nhân ". Đồng thời cũng còn có một mặt "yếu"
cho là không giả định trước bất cứ ý hướng nào trong việc tạo thành
thiên nhiên. Nó có vẻ như rất gần với phép lặp thừa (**) những phẩm tánh
của vũ trụ phải được tương xứng với sự có mặt của con người và đây là
điều mà tôi cũng sẽ không bàn thảo đến. Thứ hai, cụm từ thuyết "vị nhân "
là không thích đáng bởi vì nó hàm ý rằng nhân loại là mục đích mà vũ
trụ được tạo ra. Trong thực tế, những lập luận về thuyết "vị nhân " có
thể được áp dụng cho bất kỳ các loài có tri giác nào ở trong vũ trụ.
Đâu là cơ sở khoa học của thuyết "vị nhân "? Cách thế mà vũ trụ của
chúng ta được tạo ra dựa vào hai loại dữ kiện: 1) những điều kiện sơ
khởi, cụ thể như tổng số khối lượng và năng lượng mà chúng có, độ trương
nở ban đầu, v.v… và 2) khoảng 15 hằng số vật lý: hằng số trọng lực,
hằng số Plank, tốc độ ánh sáng, khối lượng của các hạt cơ bản không phân
tách được, v.v… Chúng ta có thể đo được trị số của những hằng số này
một cách cực kỳ chính xác, tuy nhiên chúng ta không có bất cứ lý thuyết
nào để tiên đoán chúng. Bằng cách cấu trúc "những mô hình vũ trụ" với
những điều kiện sơ khởi và những hằng số vật lý, những nhà vật lý không
gian đã khám phá ra một điều rằng tất cả những yếu tố này phải được phối
trí trong một trật tự cực kỳ hoà điệu: chỉ cần một sai biệt cực nhỏ
trong những hằng số vật lý và những điều kiện sơ khởi này thì chúng ta
hẵn đã không có mặt ở đây để nói về chúng. Cụ thể như, chúng ta hãy xem
cái tỷ trọng ban đầu của vật chất trong vũ trụ. Vật chất có một lực kéo
phản ứng lại với lực trương giản của vũ trụ gây ra bởi vụ nổ Big Bang
và làm tiết giảm độ trương nở của vũ trụ. Nếu cái tỷ trọng ban đầu này
quá cao, vũ trụ sẽ sụp đổ sau một thời gian tương đối ngắn ngủi -một
triệu năm, một thế kỷ, hoặc một năm không chừng, tùy theo độ chính xác
của tỷ trọng. Với một sinh mệnh ngắn ngủi như thế rất khó cho những tinh
tú có thể hoàn tất được sự biến đổi hạt nhân để có thể sản xuất ra
những nguyên tố nặng, cụ thể như các-bon vốn cần thiết cho đời sống.
Ngược lại, nếu tỷ trọng ban đầu của vật chất quá thấp, sẽ không có đủ
trọng lực để những vì sao có thể hình thành. Và không có những vì sao,
tức là không có những nguyên tố nặng, và không thể có đời sống! Như vậy,
tất cả mọi vật đều được duy trì ở trong một trạng thái quân bình hoàn
hảo. Tỷ trọng ban đầu của vũ trụ phải được cố định ở một con số thật
chính xác là 10^-60. Sự chính xác tuyệt vời này có thể được đem so sánh
với một tay bắn cung thiện nghệ nhắm trúng mục tiêu 1centimet vuông
(1cm2) được đặt cách xa 14 tỷ năm ánh sáng, ngay tận đầu bờ vũ trụ mà
khả năng ta có thể quan sát được! Mức chính xác của sự hòa điệu biến đổi
tùy theo hằng số đặc biệt hay điều kiện ban đầu, thế nhưng trong mỗi
trường hợp, chỉ một thay đổi nhỏ cũng đủ làm cho vũ trụ khô cằn, trống
vắng sự sống và ý thức.
2. Có một nguyên lý nào chi phối cấu trúc vũ trụ?
Chúng ta suy nghĩ như thế nào trước một sự hòa điệu tuyệt vời như thế?
Với tôi, hình như chúng ta có hai cách thế chọn lựa khác nhau: Có thể
xem sự hoà điệu này là hệ quả của một tình cờ may mắn hoặc là một tất
yếu . Nếu xem đây chỉ là một ngẫu nhiên, thì chúng ta phải mặc nhận một
số lượng vô hạn những vũ trụ khác bên cạnh vũ trụ của chúng ta cấu thành
cái được gọi là 'đa vũ trụ'. Mỗi một vũ trụ này sẽ bao gồm một phối hợp
của riêng mình với những hằng số vật lý và điều kiện sơ khởi. Tuy nhiên
chỉ riêng vũ trụ của chúng ta là được khai sanh ra bởi một tổng hợp
hoàn chỉnh để có thể tạo nên sự sống. Ngược lại, nếu chúng ta bác bỏ giả
thiết cho rằng có một cái đa vũ trụ như thế và mặc nhiên công nhận rằng
chỉ có một vũ trụ đơn lẽ, cái mà chúng ta đang sống, thế thì chúng ta
phải mặc nhận sự hiện hữu của một nguyên lý về sáng tạo đã điều chỉnh sự
tiến triển của vũ trụ một cách tốt đẹp.
Làm thế nào để chọn lựa
giữa hai khả năng này? Khoa học không giúp ích được gì cho chúng ta ở
đây bởi vì nó cho phép cả hai tình huống đều có thể xảy ra. Nếu xem đây
là một tình cờ, có rất nhiều cách được đưa ra để giải thích về sự sáng
tạo một đa vũ trụ. Cụ thể như, nghiên cứu chung quanh xác suất miêu tả
về thế giới lượng tử, nhà vật lý học Hugh Everett đã đề xuất rằng vũ trụ
tách ra thành vô số những cái giống hệt nhau tùy theo những khả năng và
chọn lựa được thực hiện. Một vài vũ trụ chỉ khác nhau bởi vị trí của
một electron trong một nguyên tử, những cái khác có thể khác biệt căn
bản hơn. Những định luật vật lý và hằng số cũng như những điều kiện sơ
khởi của chúng có thể không giống nhau. Một giả thuyết khác cho là trong
một chu kỳ tuần hoàn của vũ trụ, đã có một loạt những vụ nổ Big Bang và
Big Crunch. Bất cứ lúc nào vũ trụ được tái sanh từ đống tro tàn của
mình để bắt đầu lại trong một vụ nổ Big Bang mới, nó lại được khởi đầu
với một tổng hợp mới của những hằng số vật lý và điều kiện sơ khởi. Cũng
còn một giả thiết khác nói về sự sáng tạo vũ trụ, đó là lý thuyết do
nhà vật lý Andrei Linde và một số người khác đề ra, cho rằng mỗi một
trong vô số lượng những đám bọt lượng tử sơ khai trôi nổi bập bềnh trong
không gian đã cấu thành vũ trụ. Như thế thì vũ trụ của chúng ta chỉ là
một cái bong bóng nhỏ trong một cái siêu vũ trụ được tạo nên bởi vô số
những cái bong bóng khác. Ngoại trừ cái của chúng ta, không có cái nào
trong số những vũ trụ đó nuôi dưỡng được sự sống bởi vì những hằng số
vật lý và những định luật của chúng đã không thích hợp.
3. Không hề có một Đấng Sáng Tạo trong Phật Giáo.
Như vậy, thái độ của Phật giáo liên quan đến sự hòa điệu phi thường này
như thế nào? Phật giáo có chấp nhận ý niệm có một Đấng Sáng Tạo toàn
tri hay là một nguyên lý sáng tạo có khả năng điều chỉnh sự tiến triển
của vũ trụ một cách tuyệt vời? Hay Phật giáo cho rằng sự hòa điệu chính
xác và tuyệt vời của vũ trụ chẳng qua chỉ là một tình cờ may mắn? Vấn đề
có hay không một Đấng Sáng Tạo là một điểm then chốt trong việc phân
biệt giữa Phật giáo với các truyền thống tín ngưỡng lớn trên thế giới.
Đối với Phật giáo, ý niệm về một "nguyên nhân đầu tiên" không hề được
đặt ra để lý giải do bởi ý niệm về tánh không và duyên khởi đã được bàn
đến trước đây. Phật giáo xem vấn đề "sáng tạo" là không liên quan bởi vì
theo họ, thế giới hiện tượng thực sự không được sinh ra, trong cái ý
nghĩa là chúng trải qua tình trạng từ phi hữu trở thành hiện hữu. Chúng
có mặt trong một cách thế được gọi là "tục đế" và không hề là một thực
tại chân thực. Tục đế hay thực tại quy ước có mặt do sự cảm nghiệm của
ta về một thế giới mà chúng ta cho rằng trong đó mọi sự vật hiện hữu một
cách khách quan. Phật giáo quan niệm rằng những nhận thức như thế là
sai lầm bởi vì thế giới hiện tượng, nhìn một cách rốt ráo không phải là
những thực tại khách quan, có nghĩa là chúng không hề là những hiện hữu
tự thân. Đây được gọi là "chân đế". Trong những ý nghĩa này, vấn đề sáng
tạo trở thành một vấn nạn giả. Cái vấn nạn về một "nguồn gốc nguyên
thủy" chỉ bắt nguồn từ sự xác tín vào thực tại tuyệt đối của thế giới
hiện tượng. Cái ý tưởng về sáng tạo chỉ cần thiết khi chúng ta tin là có
một thế giới khách quan. Nó tan biến đi khi chúng ta nhận thức rằng thế
giới hiện tượng, cho dù là chúng ta có thể thấy chúng rõ ràng, không hề
có một hiện hữu độc lập, "khách quan". Và một khi sự sáng tạo không còn
là một vấn đề, ý niệm về Đấng Sáng Tạo cũng không còn là một yêu cầu
được đặt ra.
Tuy nhiên, quan điểm của Phật giáo không hề loại bỏ
cái khả năng về một sự hiện bày của thế giới hiện tượng. Một điều hiển
nhiên, cái thế giới mà chúng ta nhìn thấy chung quang mình không phải là
phi hữu, tuy nhiên Phật giáo cho rằng nếu chúng ta khảo xét cách thế mà
chúng hiện hữu, chúng ta sẽ nhận ra ngay là chúng không thể được xem
như bao gồm một loạt những thực thể độc lập, có hiện hữu tự thân riêng
biệt. Nhà triết học lớn của Phật giáo Ấn Độ vào thế kỷ thứ hai, Thánh
giả Long Thọ, đã nói: "Bản tánh của vạn pháp là duyên khởi; tự nó, vạn
pháp không hề có tự tánh". Như thế sự tiến triển của chúng không phải do
tình cờ may mắn mà cũng không phải bởi một sự can dự thiêng liêng nào.
Thay vào đó chúng bị chi phối bởi luật nhân quả trong một mối liên hệ
duyên khởi và nhân quả hổ tương bao trùm lên tất cả. Bởi vì vạn pháp
không hề có thực tại độc lập, chúng không thể nào 'bắt đầu' và 'kết
thúc' một cách thực sự như là những thực thể tách biệt.Và như thế, ý
niệm về một sự khởi đầu và kết thúc của vũ trụ thuộc về tục đế chứ không
phải chân đế.
Như vậy, quan điểm này phù hợp với nền khoa học vũ
trụ đương đại như thế nào? Chúng ta thấy duy chỉ có loại vũ trụ không
có khởi điểm và tận cùng là loại vũ trụ tuần hoàn với một loạt những vụ
nổ vô tận của Big Bang và Big Crunch ở trong quá khứ và tương lai. Thế
nhưng cái trạng huống mà trong đó vũ trụ của chúng ta tự sụp đổ vào một
ngày nào đó bởi một Big Crunch có vẻ như không phù hợp với những quan
sát đương đại khi cho rằng mật độ khối lượng của những quang chất (0.5%
trong tổng số khối lượng và năng lượng tích chứa trong vũ trụ), vật chất
tối (29.5%) và năng lượng tối (70%) cọng lại với nhau chỉ là cái tỷ
trọng tới hạn. Điều này có nghĩa rằng cái hình học của vũ trụ là một
hình học phẳng, tức là nó sẽ trương giản đến bất tận và độ gia tốc
trương giản này sẽ không đi đến số không sau một khoảng thời gian vô tận
ở tương lai. Như thế, với mức độ kiến thức hiện nay có vẻ như chưa chấp
nhận được ý niệm về một loại vũ trụ tuần hoàn.
4. Những Suối Nguồn của Ý Thức Cộng Hữu Với Thế Giới Vật Chất.
Bây giờ trở lại vấn đề thuyết vị nhân . Theo như Phật giáo quan niệm,
sự hoà điệu tuyệt vời của vũ trụ đủ để cho ý thức xuất hiện không hề là
công trình của một Đấng Tối Cao nào cả, bởi vì nhân vật này không hề
hiện hữu. Đây cũng không phải là sản phẩm của một tình cờ may mắn mà
những người ủng hộ lý thuyết về một đa vũ trụ đề xuất: chúng ta có mặt
và sống ở đây, trong vũ trụ này, chỉ là một ngẫu nhiên đầy may mắn do sự
phối hợp chính xác của những hằng số và điều kiện vật lý. Phật giáo cho
rằng cái vũ trụ vật chất này và ý thức đã luôn cộng hữu với nhau từ vô
thủy. Để cộng hữu, cái thế giới hiện tượng này phải phù hợp một cách hỗ
tương, và do đó tạo ra sự hòa điệu kỳ diệu. Cái sau sinh khởi bởi vì vật
chất và ý thức không thể loại trừ nhau, và bởi vì chúng có mối liên hệ
duyên khởi. Quan điểm này phù hợp như thế nào với khoa sinh học thần
kinh đương đại? Khoa sinh vật học quả là vẫn đang còn trên một lộ trình
dài lâu mới có khả năng lý giải được nguồn gốc của ý thức Tuy nhiên, đại
đa số những nhà sinh vật học quan niệm rằng không cần thiết giả định
rằng những suối nguồn của ý thức cộng hữu với vật chất, bởi vì theo họ,
cái sau có thể xuất hiện từ cái trước, rằng tâm thức có thể sinh khởi từ
vật chất. Tâm thức phát sinh một khi mà hệ thống của những tế bào não
bộ trong các sinh vật đạt đến ngưỡng cửa của một phức hợp. Trên quan
điểm này, ý thức đã xuất hiện, cũng giống như sự sống, từ sự phức hợp
của những nguyên tử vô sinh.
Đến đây một câu hỏi được đặt ra: Một
khi Phật giáo cho rằng ý thức được phân lìa và vượt qua tình trạng vật
lý, phải chăng Phật giáo cũng rơi vào chủ nghĩa nhị nguyên tâm-thân phân
lìa của Descartes, qua đó cho rằng có hai loại thực tại, một của tâm
(hay tư tưởng) và một của thế giới vật chất? Câu trả lời là không. Quan
điểm của Phật giáo hoàn toàn khác biệt từ căn bản với chủ nghĩa nhị
nguyên của Descartes. Chỉ có một sự khác biệt trên mặt tục đế giữa vật
chất và ý thức, bởi vì ở điểm tận cùng, cả hai đều không có một hiện hữu
tự thân. Bởi vì Phật giáo bác khước cái thực tại rốt ráo của thế giới
hiện tượng, nó đồng thời cũng bác khước luôn cái ý tưởng cho rằng ý thức
là độc lập và hiện hữu tự thân.
E - Khoa Học và Tâm Linh: Hai Cửa Sổ Mở Vào Thực Tại.
Vừa rồi chúng tôi đã cố gắng chứng tỏ rằng đã có những điểm đồng quy
nổi bật giữa quan điểm về thực tại của Phật giáo và nền khoa học đương
đại. Ý niệm về "vô thường", một ý niệm then chốt trong Phật giáo, tương
ứng với ý niệm về tiến hoá trong khoa học về vũ trụ, địa chất và sinh
vật. Không có gì ở trong thể tĩnh, tất cả đều thay đổi, chuyển động và
tiến triển, từ một hạt nguyên tử cực nhỏ cho đến một cấu trúc lớn lao
nhất trong vũ trụ. Vũ trụ tự nó cũng đã có một lịch sử. Thuyết tiến hoá
của Darwin kết hợp với sự chọn lọc tự nhiên chi phối những đổi thay liên
tục trong thế giới sinh vật. Ý niệm về "duyên khởi", cũng là trọng tâm
của giáo lý Phật giáo, cộng hưởng với tính toàn thể, bất khả phân của
không gian được hàm chứa trong thí nghiệm EPR về các cấp độ nguyên tử và
hạ nguyên tử, cùng với thí nghiệm quả lắc Foucault về các tầng vũ trụ. Ý
niệm về "tánh không" của Phật giáo, với sự vắng mặt về sự hiện hữu của
một thế giới hiện tượng thường hằng và độc lập, tương đương với tính
chất lưỡng tánh của ánh sáng và vật chất trong thế giới lượng tử của
khoa học. Bởi vì một photon sẽ là sóng khi ta không quan sát chúng và là
hạt khi ta đo lường, thế nên ta có thể nói là nó không có một hiện hữu
độc lập, tự thân, sự xuất hiện của nó hoàn toàn tùy thuộc vào người quan
sát.
Chúng tôi cũng đã nêu rõ rằng Phật giáo phản bác cái ý niệm
về một sự khởi đầu của vũ trụ cũng như về một vị Thượng Đế hay là một
nguyên lý sáng tạo có khả năng hòa điệu những phẩm tánh của mình, từ đó
tạo điều kiện cho ý thức xuất hiện. Phật giáo cho rằng ý thức cộng hữu
với vật chất nhưng không hề bắt nguồn từ vật chất. Bởi vì cả hai đều
tương tác và duyên khởi nên không cần thiết phải điều chỉnh thế giới vật
chất để phục vụ cho ý thức trong một thể hoà điệu.
Những điểm
đồng quy nói trên không có gì là đáng ngạc nhiên bởi vì cả khoa học lẫn
Phật giáo đều đã sử dụng những tiêu chuẩn nghiêm nhặt và chân xác để
vươn đến chân lý. Bởi vì mục tiêu của cả hai là mô tả thực tại, họ phải
gặp nhau ở những mẩu số chung mà không hề loại trừ nhau. Trong khoa học,
những phương pháp cơ bản để khám phá sự thật là thí nghiệm và lý thuyết
hóa dựa vào phân tích; trong Phật giáo, quán tưởng là phương pháp
chính. Cả hai đều là những cánh cửa sổ cho phép ta hé nhìn vào thực tại.
Cả hai đều vững vàng trong những phạm trù chuyên biệt của mình và bổ
túc lẫn nhau. Khoa học khám phá dùm ta những kiến thức "qui ước". Mục
tiêu của nó là hiểu rõ thế giới hiện tượng. Những áp dụng kỹ thuật của
nó có thể gây nên những hệ quả xấu hay tốt đối với đời sống thể chất của
con người. Thế nhưng quán tưởng, khi giúp ta nhìn rõ bản tánh chân thật
của thực tại, có mục đích cải thiện nội giới để ta có thể hành động
nhằm cải thiện đời sống của tất cả mọi người. Những nhà khoa học còn sử
dụng đến những thiết bị tối tân hơn để khám phá thiên nhiên. Trái lại
trong hình thức tiếp cận bằng quán tưởng, thiết bị duy nhất là tâm. Hành
giả quán sát những tư tưởng của mình được đan kết lại cùng nhau như thế
nào và dính mắc vào y ra sao. Y khảo sát cái cơ chế vận hành của hạnh
phúc và đau khổ để từ đó cố gắng khám phá ra những tiến trình tâm linh
nhằm nâng cao sự an bình nội tâm, làm cho cõi lòng mình rộng mở hơn đối
với tha nhân để giúp họ cùng phát triển, cũng như từ đó thấy rõ được
những tiến trình gây ra những hệ quả độc hại để loại bỏ chúng. Khoa học
cung cấp cho ta những dữ kiện, nhưng không mang lại sự tiến bộ tâm linh
và chuyển hoá. Trái lại sự tiếp cận tâm linh hay quán tưởng chắc chắn
phải đưa ta đến một sự chuyển hoá bản thân sâu sắc trong cách thế mà
chúng ta nhận thức về thế giới để dẫn đến hành động. Hành giả Phật giáo
một khi nhận thức rằng vật thể không hề có hiện hữu tự thân sẽ giảm
thiểu sự dính mắc vào chúng, từ đó giảm bớt khổ đau. Nhà khoa học, với
cùng một nhận thức như thế, sẽ xoa tay hài lòng, xem đó như là một tiến
bộ tri thức hầu sử dụng vào những công trình nghiên cứu khác, sự khám
phá này không hề làm thay đổi thị kiến cơ bản của y đối với thế giới và
cách thức mà y hướng dẫn đời sống của mình.
Khi đối diện với
những vấn đề đạo đức hay luân lý ngày càng có nhiều sức ép, đặc biệt là
trong lãnh vực di truyền học, khoa học cần đến sự trợ giúp của tâm linh
để khỏi bỏ quên đi nhân tính của mình. Einstein đã phát biểu một câu nói
rất đáng tán thưởng về nhu cầu cần đến sự hợp nhất giữa khoa học và tâm
linh: "Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo hoàn vũ. Nó sẽ phải
vượt qua một vị Thượng Đế có nhân trạng và tránh xa những học thuyết lẫn
giáo điều. Bao gồm cả khoa học tự nhiên và tâm linh, nó sẽ phải được
đặt căn bản trên một ý thức tôn giáo phát khởi từ cảm nghiệm về tất cả
mọi sự vật, khoa học tự nhiên lẫn tâm linh, và đây được xem như một sự
hợp nhất đầy ý nghĩa ... Phật giáo là câu trả lời cho sự mô tả này...
Nếu có bất kỳ một tôn giáp nào có thể đáp ứng được những nhu cầu của nền
khoa học đương đại, thì đó chính là Phật giáo."
Prof. Trinh Xuan Thuan
Phân Khoa Thiên Văn Học, Đại Học Virginia
Tâm Hà Lê Công Đa chuyển ngữ
Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét